12.17.2555

เทคโนโลยีการสื่อสาร

                                                        เทคโนโลยีการสื่อสาร





จากบทความที่กล่าวมาสามารถที่จะนำมาวิเคราะห์ให้เห็นถึงข้อดี ข้อเสียและผลกระทบต่อตัวนักศึกษาหรือสังคมได้ดังนี้อันดับแรกจะขอกล่าวถึงข้อดีคือ จะทำให้ได้รับข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้องรวดเร็วและ ประหยัดเวลา  การลงทุนในสังคม Onlineจะประหยัดการลงทุนเช่นหากต้องการขายสินค้าก็ไม่ต้องลงทุนในเรื่องการเช่าที่ขาย เพียงใส่ข้อข้อมูลลงในอินเตอร์เน็ตก็ขายสินค้าได้ทันที  ลดกระบวนการทำงาน  การขนส่ง  สามารถทำงานที่บ้านโดยไม่ต้องมีสำนักงานแต่สามารถใช่บ้านเป็นสำนักงานได้ทันที สินค้าไม่ค้างสต๊อกเมื่อมีการสั่งซื้อ ก็ต้องจ่ายค่าบริการ ค่าสินค้าก่อน  มีเวลาดูแลครอบครัวมากขึ้น
ข้อเสีย   หากใช้ในการสนทนากับบุคคลภายนอกมากเกินไปอาจจะเกิดปัญหาการถูกล่อลวง ถูกโจรกรรมข้อมูลทางการเงินทำให้เกิดผลเสียต่อเศรษฐกิจ เกิดอุบัติเหตุทางการเดินทางต่างๆเช่น ขณะที่เดินอยู่บนท้องถนนแล้วเล่นFacebookบนโทรศัพท์มือถืออาจจะโดนรถชนได้  ไม่สามารถใช้งานได้ในสภาวะการเกิดภัยพิบัติทางธรรมชาติเช่น การเกิดพายุแล้วไฟฟ้าดับการสื่อสารทางอินเตอร์เน็ตก็จะล่มใช้การไม่ได้ และการเกิดพายุสุริยะ
ผลกระทบต่อตัวนักศึกษา
ผลดีคือ สามารถค้นคว้าข้อมูลในการเรียนได้มากขึ้น และเกิดผลงานการวิจัยที่ใช้เงินลงทุนน้อยแต่ได้ผลการวิจัยอย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลเพราะสามารถทำในรูปของการเขียนโปรแกรมก่อนแล้วนำไปสู่ขั้นทดลองแล้วปฏิบัติจริงซึ่งหากเกิดข้อผิดพลาดก็สามารถแก้ไขในตัวโปรแกรมประหยัดซึ่งเวลา และเงินทุน เช่น การเขียนโปรแกรมการผลิตสินค้าด้านอุตสาหกรรมยานยนต์ต่างๆ
ผลเสียคือ นักศึกษาต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นในเรื่องที่ไม่ใช้การเรียนรู้เพื่อพัฒนาการศึกษา  เป็นปัญหาในเรื่องสุขภาพการใช้ชีวิตที่ให้เวลาส่วนตัวมากขึ้นลดการปฏิสัมพันธ์กับบุคคลในครอบครัว เกิดปัญหาอาชญากรรมได้ง่ายจากการรู้จักบุคคลภายนอกทางสังคมOnline
ผลกระทบทางสังคม
จากบทความเกิดการติดต่อสื่อสารที่ไร้พรมแดน เกิดการทำพานิชย์อิเล็กทรอนิกส์  เกิดการปฏิรูปทางกฎหมายเกิดขึ้นเพื่อให้ความมั่นคงปลอดภัยทางชีวิตและทรัพย์สิน  และเลิกระบบผูกขาดทางด้านการโทรคมนาคม  ค่าบริการถูกลงและสามารถเลิกได้ตามความต้องการของผู้ใช้บริการ

1 ความคิดเห็น: